Nhân Viên Kinh Doanh Làm Gì? Mô Tả Cụ Thể Công Việc

Nhân Viên Kinh Doanh Làm Gì? Mô Tả Cụ Thể Công Việc

Nhân viên kinh doanh làm gì trong công việc hàng ngày? Có những kỹ năng quan trọng nào để bạn trở thành nhân viên kinh doanh giỏi? Thu nhập của nhân viên kinh doanh cao không? Dưới đây, kiemvieconline.com sẽ mô tả chi tiết vị trí việc làm này để các bạn quan tâm được nắm rõ.

Nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh cao
Nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh cao

Nhân viên kinh doanh làm gì?

Nhân viên kinh doanh chính là vị trí thực hiện các hoạt động liên quan đến bán dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Mục đích cuối cùng chính là thúc đẩy doanh số, duy trì mối quan hệ giữa công ty với khách hàng và mở rộng thị trường. Nhân viên kinh doanh là bộ phận quan trọng trong góp phần vào sự phát triển chung của bộ máy doanh nghiệp. Cụ thể:

Nhân viên kinh doanh tìm kiếm, phát triển khách hàng tiềm năng

Nhân viên kinh doanh làm gì cho doanh nghiệp? Đó chính là người trực tiếp tìm kiếm và phát triển tập khách hàng tiềm năng cho công ty. Cụ thể, bạn sẽ kiếm tìm nguồn khách hàng qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Hoặc sẽ được quản lý phân công chăm sóc tập khách hàng có từ dữ liệu công ty.

Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh lúc này chính là lắng nghe, chăm sóc. Đồng thời giải đáp mọi thắc mắc để xây dựng hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong lòng khách hàng. 

Lên kế hoạch chi tiết về kinh doanh dịch vụ/sản phẩm công ty

Một sản phẩm hoặc dịch vụ mới của doanh nghiệp nếu muốn nhanh chóng được khách hàng đón nhận. Bắt buộc phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Trong đó, nhân viên kinh doanh sẽ phải có trách nhiệm tạo ra bản kế hoạch bản hàng cụ thể, chính xác và hiệu quả nhất cho sản phẩm đó.

Mặt khác, bạn phải có được khả năng thuyết trình, tư vấn khéo léo để đưa sản phẩm đến gần với khách hàng. Bởi dù công ty có được lượng khách ổn định, bản kế hoạch tuyệt vời. Thế nhưng nhân viên kinh doanh không bết cách giới thiệu sinh động sẽ đều vô ích. 

Nhân viên kinh doanh cần lên kế hoạch kinh doanh chi tiết
Nhân viên kinh doanh cần lên kế hoạch kinh doanh chi tiết

Nhân viên kinh doanh làm gì? – Chịu trách nhiệm trong hoàn thiện hợp đồng

Sau khi bạn ký kết hợp đồng với công ty sẽ phải chịu trách nhiệm triển khai. Tuân thủ nghiêm mọi điều khoản về mua bán sản phẩm/dịch vụ có trong hợp đồng.

Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh còn phải giám sát quá trình thực thi. Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp tuyệt vời nhất. Đồng thời có những biện pháp xử lý hiệu quả nếu phát sinh vấn đề.

Nhân viên kinh doanh chăm sóc khách trước sau khi bán hàng

Chăm sóc khách hàng trong kinh doanh được xem là yếu tố quan trọng. Chúng quyết định trực tiếp đến sự phát triển lâu dài của công ty. Vậy nên, nhân viên kinh doanh cần phải chú trọng trong khâu hỗ trợ thắc mắc khách hàng kịp thời. Duy trì mối quan hệ tốt đẹp, chuyên nghiệp nhất với khách hàng. Đồng thời chủ động kết nối với tập khách hàng tiềm năng để tạo ra nhóm khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh còn là người nắm rõ mọi quy trình hoạt động kinh doanh của công ty mình. Là cơ sở để bạn bám sát tiến độ công việc. Nhanh chóng có biện pháp xử lý, khắc phục vấn đề kịp thời, hiệu quả trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Nhân viên kinh doanh nắm rõ mọi hoạt động kinh doanh của công ty 
Nhân viên kinh doanh nắm rõ mọi hoạt động kinh doanh của công ty

Nhân viên kinh doanh làm gì? – Một số công việc khác

  • Bạn sẽ trực tiếp theo dõi mọi quá trình thanh lý hợp đồng. Kết hợp với bộ phận khác tìm phương án nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.
  • Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh còn lên báo cáo công việc chi tiết theo định kỳ dưới sự chỉ đạo của cấp trên.
  • Bạn được làm việc với bên marketing để lên kế hoạch các khuyến mãi, ưu đãi thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.
  • Nhân viên kinh doanh sẽ họp cùng với các bộ phận trong công ty. Gửi báo cáo cụ thể phản hồi khách để cùng nhau khắc phục những hạn chế còn diễn ra.

Nhân viên kinh doanh làm gì để trở thành nhân viên giỏi?

Về kỹ năng giao tiếp của nhân viên kinh doanh

Các chuyên gia nhận định, nếu có được kỹ năng giao tiếp tốt đã giúp nhân viên kinh doanh đạt được 50% thành công. Là thế mạnh để bạn truyền đạt một cách sinh động nhất thông tin, chất lượng sản phẩm/doanh nghiệp đến khách hàng. Vậy nên, nếu bạn muốn trở thành một nhân viên giỏi trong hoạt động kinh doanh cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

Về kỹ năng nhận diện tệp khách hàng tiềm năng 

Nhân viên kinh doanh làm gì để có thể thành công trong công việc? Đó chính là có kỹ năng trong nhận biết tệp khách hàng tiềm năng. Tăng năng suất hiệu quả làm việc. Đồng thời giúp bạn giảm bớt công sức, chi phí bỏ ra trong suốt quá trình thuyết phục, tư vấn khách hàng.

Nhân viên kinh doanh cần có kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng
Nhân viên kinh doanh cần có kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Về kỹ năng thuyết phục và đàm phán khách hàng

Nhân viên kinh doanh nếu muốn khách hàng tiềm năng sẵn sàng xuống tiền cho dịch vụ/sản phẩm doanh nghiệp mình. Bắt buộc phải có khả năng thuyết phục và đàm phán. Ưu tiên xử lý mọi yêu cầu khách hàng. Đồng thời thuyết phục người tiêu dùng khéo léo bằng kiến thức chuyên môn. Mang đến cho doanh nghiệp nhiều hợp đồng có giá trị.

Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh còn phải có kỹ năng giải quyết tốt vấn đề phát sinh. Có độ nhạy bén trong nhìn nhận thị trường kinh doanh. Từ đó, giúp bản thân đưa ra phương án tối ưu nhất, xử lý dứt điểm những hạn chế không đáng có. 

Nhân viên kinh doanh làm gì? – Kỹ năng quản trị tốt mối quan hệ

Công việc quan trọng cần có đối với nhân viên kinh doanh chính là kỹ năng kiểm soát, quản trị tốt các mối quan hệ. Thực tế, việc bạn mở rộng và phát triển nguồn khách hàng sẽ được hình thành từ kỹ năng này. 

Tìm hiểu thu nhập của nhân viên kinh doanh

Đối với mức lương cơ bản của nhân viên kinh doanh

Thực tế, lương cơ bản của một nhân viên kinh doanh sẽ phụ thuộc vào nhiều tiêu chí. Bao gồm kinh nghiệm, vị trí đảm nhiệm, số năm công tác, kỹ năng,…Cụ thể:

  • Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, tức vừa mới tốt nghiệp ra trường: Lương khởi điểm từ 3 đến 6 triệu đồng/tháng.
  • Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc từ 2 đến 5 năm: Lương vị trí nhân viên kinh doanh từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng.
  • Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc trên 5 năm: Lương sẽ dao động từ 13 đến 35 triệu đồng/tháng.
Nếu chưa có kinh nghiệm, lương khởi điểm từ 3-6 triệu/tháng
Nếu chưa có kinh nghiệm, lương khởi điểm từ 3-6 triệu/tháng

Về hoa hồng và phụ cấp khác của nhân viên kinh doanh làm gì?

Ngoài lương chính, nhân viên kinh doanh còn nhận được thêm số tiền lớn về hoa hồng kèm phụ cấp từ công ty. Mỗi doanh nghiệp bạn chọn sẽ đưa ra chính sách hoa hồng lẫn phụ cấp không giống nhau. Trong đó, phần trăm hoa hồng dành cho vị trí nhân viên kinh doanh sẽ được tính bởi:

  • Phần trăm cố định dựa vào tổng doanh thu hàng tháng.
  • Hoa hồng nhân viên kinh doanh theo cấp bậc thang. Hoặc theo điều kiện đi kèm hay theo thâm niên công tác tại doanh nghiệp đó.

Tổng kết:

Vậy là các bạn đã nắm rõ nhân viên kinh doanh làm gì? Đồng thời tìm hiểu các kỹ năng cơ bản của một nhân viên kinh doanh giỏi. Đây là vị trí việc làm có nhu cầu tuyển dụng lớn trên thị trường, thu nhập và hoa hồng mà bạn nhận được hàng tháng cực kỳ hấp dẫn.Theo dõi website kiemvieconline.com để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất nhé.

Bùi An Khang

Bùi An Khang – Người phát triển nên nền tảng kiemvieconline.com, một người với rất nhiều nhiệt huyết với mục tiêu đó là nâng cao chất lượng việc làm của thị trường lao động tại Việt Nam. Với mong muốn tạo nên sự đổi mới, kiemvieconline.com đã trở thành một người bạn đồng hành của người Việt, đồng thời tạo nên một môi trường đầy hiện đại cho người tìm việc và doanh nghiệp. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: 54 Đ. Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam